การอบรม จป หัวหน้างาน กว่าจะได้เป็นต้องผ่านอะไรมาบ้าง

จป หัวหน้างาน คืออะไร มีกี่ระดับ เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน เป็นลูกจ้างที่นายจ้างแต่งตั้งขึ้นตามกฎหมายให้ปฏิบัติหน้าที่ด้านความปลอดภัยนะครับแต่ต้องผ่านการฝึกอบรมและขึ้นทะเบียนแล้ว มีด้วยกันทั้งหมด 5 ระดับ คือจป หัวหน้างาน จป ระดับบริหาร จป ระดับเทคนิค จป ระดับเทคนิคขั้นสูง และจป วิชาชีพ ด้วยกัน แต่เรามาโฟกัสที่ การอบรม จป หัวหน้างาน กันก่อนว่า ทำไมถึงต้องมี และต้องผ่านอะไรมาบ้าง

  • ทำไมถึงต้อง การอบรม จป หัวหน้างานด้วย

ทำไมเราต้องมาอบรมและทำไมเราต้องมาทราบว่า จะต้องมีการอบรมในเรื่องนี้ นั่นก็เพราะว่า กฎหมายการจัดการในด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน กำหนดไว้แล้วว่าผู้ที่จะต้องเข้ารับการอบรมในส่วนของ จปหัวหน้างาน จะต้องเป็นคนที่ทำงานในตำแหน่งของหัวหน้างานอยู่แล้ว เพื่อที่การดำเนินงานของบริษัทหรือองค์กรต่างๆต้องมีความรู้ความเข้าใจในหน้างานของตัวเอง และสามารถช่วยควบคุมความปลอดภัยในการทำงานควบคู่กับการทำงานไปด้วยกัน เพื่อลดและป้องกันอุบัติเหตุที่ทุกคนก็ไม่อยากให้เกิดขึ้นระหว่างการทำงานนั่นเอง

  • จป หัวหน้างาน จะต้องต้องทำอะไรบ้างนะ

คอยแนะนำและสอนวิธีการปฏิบัติงานที่ถูกต้องแก่ลูกจ้าง ในหน่วยงานที่รับผิดชอบ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการทำงาน และจะต้องตรวจสอบสภาพการทำงานของเครื่องมือเครื่องจักรและอุปกรณ์ให้อยู่ในสภาพที่ปลอดภัย ก่อนลงมือปฏิบัติงานประจำวันทุกครั้ง ต้องกำกับดูแลเกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคลของลูกจ้างในหน่วยงานที่รับผิดชอบ ให้ทำงานได้ถูกต้องและเหมาะสมกับหน้างาน

  • การอบรม จป หัวหน้างาน มีการอบรมณให้ครบ จำนวน 12 ชั่วโมง  

การอบรม จป หัวหน้างาน จะต้องมีการเข้าร่วมอบรม จะต้องมีการร่วมอบรมให้ครบตามระยะเวลาที่กำหนดตามหลักสูตรอย่างน้อย  12 ชั่วโมง ซึ่งสามารถแบ่งได้เป็นเวลา 2 วัน  วันละ 6 ชั่วโมง หรือสามารถอบรมให้ครบระยะเวลาภายใน 1 วันขึ้นอยู่ตามหลักสูตรและความพร้อมของผู้อบรมและผู้ให้การอบรม เมื่อมีการอบรมสำเร็จแล้วจะมีการขึ้นทะเบียนให้เป็น จป หัวหน้างาน ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนโดยตรงจากสำนักงานคณะความปลอดภัย และสามารถปฏิบัติหน้าที่เป็นจปหัวหน้างานได้ทันที

  • เมื่อเกิดอุบัติเหตุในพื้นที่รับผิดชอบ จป หัวหน้างานต้องทำอย่างไร

จะต้องทำรายงานการประสบอันตราย และการเจ็บป่วยหรือการเกิดเหตุ รวมถึงความเดือดร้อน รำคาญอันเนื่องจากการทำงานของลูกจ้าง แจ้งยังนายจ้างและแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานระดับเทคนิค ระดับเทคนิคขั้นสูงหรือระดับวิชาชีพตามลำดับ สำหรับสถานประกอบกิจการที่มีหน่วยงานความปลอดภัย สามารถแจ้งต่อหน่วยงานความปลอดภัยทันทีที่เกิดเหตุ ได้โดยตรงและทันที

ทั้งนี้ การอบรม จป หัวหน้างาน จะต้องได้รับการอบรมตามหลักสูตรและสามารถปฏิบัติตามข้อกฎหมายต่างๆ ของความปลอดภัยในสถานที่ทำงาน นอกจากนี้ การอบรม จป หัวหน้างานยังช่วยสร้างความปลอดภัย ในบริเวณของโรงงาน ตามที่หัวหน้างานได้ทำงานและรับผิดชอบในพื้นที่ต่างๆ สามารถช่วยลดและป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตได้เป็นอย่างดี